Tuyến Metro TP HCM đã và đang là giải pháp thiết yếu cho các tuyến đường giao thông tại các khu đô thị có mật độ dân cư cao, điển hình là thủ đô Hà Nội và TP HCM. Những kế hoạch khai mở các tuyến Metro tại TP HCM mang lại rất nhiều hi vọng cho người mua nhà vì BĐS sẽ tăng nhanh khi các tuyến đường này đi vào hoạt động, mang đến sự thuận lợi cho vấn đề di chuyển, môi trường sống tốt hơn, … (Theo Báo Sài Gòn Giải Phóng số ra ngày 23-12-2015).

Phối cảnh của tuyến Metro TP HCM, gồm 3 tầng và là nơi kết nối 4 tuyến đường trong tương lai
Phối cảnh của tuyến Metro TP HCM, gồm 3 tầng và là nơi kết nối 4 tuyến đường trong tương lai

Việc xuất hiện của các tuyến Metro Sài Gòn này không chỉ là cơ hội để thành phố chuyển đổi cấu trúc đô thị mà còn tạo nên làn sóng mạnh mẽ hơn từ các hoạt động đô thị. Hai kết quả to lớn này thực sự có thể thay đổi và giải quyết được vấn đề của con người, xã hội và môi trường tại đây.

Tuy nhiên, những điều này sẽ mang lại sự cân bằng cho thành phố hay chỉ là những dự án tự phát, cần xem xét lợi ích tổng thể của dự án một cách nghiêm ngặt hơn.

Tuyến Metro TP HCM mang đến cơ hội tái cấu trúc cho không gian đô thị

Tuyến Metro TP HCM ra đời để đáp ứng thay thế cho những cơ sở hạ tầng của thành phố đã yếu và quá tải trong nhiều năm qua. Chiếm trọn 15 năm quy hoạch, 10 năm thi công thì dự án đường sắt này cũng đang có những bước tiến rõ rệt về tiến độ.

TS.KTS Trần Mai Anh đã chia sẻ, TP HCM được xếp vào đô thị cực lớn (mega – city) kéo theo nhiều sự thay đổi và hệ thống đường sắt đô thị bắt buộc phải thay đổi để theo kịp sự phát triển của hạ tầng. Vì vậy nên tuyến Metro TP HCM ra đời, hướng giao thông công cộng được hình thành. Mang đến cơ hội tái cấu trúc cho không gian đô thị tại thành phố.

TS.KTS Nguyễn Phương Nga cũng cho rằng việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị chính là cơ hội để định hình và tái cấu trúc lại các khu vực đô thị, đón đầu xu hướng để đáp ứng tốt nhu cầu nhân sinh trong tương lai.

Bà cũng chia sẻ thêm về thách thức đối với thành phố, là quá trình cải tạo khu vực đô thị cũ thành khu dân cư có chất lượng sống tốt hơn, họ sẽ là người chủ động sử dụng các hệ thống giao thông công cộng, quá trình tiếp cận các điểm bán lẻ, dịch vụ cá nhân, y tế, giáo dục, giải trí, … trở nên dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bà Nga cũng nêu quan điểm rõ ràng về khả năng tái cấu trúc của TP HCM là rất lớn khi hệ thống đường sắt này đi vào hoạt động. Tuy nhiên, phải nghiên cứu dự án thấu đáo tránh những dự án tự phát, tầm nhìn ngắn hạn, manh mún.

Chuyên gia Mai Anh cũng đưa ra cái nhìn thực tế hơn rằng quá trình dịch chuyển từ việc sử dụng các phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy sang giao thông công cộng sẽ trở nên phức tạp và có thể gặp cản trở. Điều này rất dễ hiểu bởi cư dân ở Việt Nam đã sử dụng phương tiện giao thông cá nhân rất nhiều năm.

Phương tiện giao thông cá nhân như một nét đặc trưng của Việt Nam, giá cả phù hợp với phần đông cư dân và dễ di chuyển hơn với sự ùn tắc của thành phố. Điều này khá khác biệt với người Nhật hay Mỹ. 

Tuyến Metro TP HCM sẽ giảm gánh nặng cho giao thông thành phố
Tuyến Metro TP HCM sẽ giảm gánh nặng cho giao thông thành phố

Vì vậy chuyên gia cũng đề xuất rằng nên có những loại hình giao thông trung chuyển để giúp người dân dễ dàng tiếp cận và quen dần với việc sử dụng các hình thức  giao thông công cộng.

Bà Mai Anh cũng động viên và đưa ra tương lai tích cực khi người dân chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng – hệ thống tuyến Metro TP HCM. Rằng thành phố sẽ dần ít đi những tình trạng ùn tắc, giảm mạnh khí thải ra môi trường. Bên cạnh đó, việc người dân đi bộ nhiều sẽ mang lại nhiều hiệu quả tốt về sức khỏe và an toàn giao thông hơn.

Tuyến Metro TP HCM thu hút nhiều hoạt động đô thị

Chuyên gia Mai Anh cũng nhận định rằng, dưới góc độ quy hoạch của dự án các tuyến Metro TP HCM sẽ mang lại nhiều điểm sáng thu hút được nhiều hoạt động đô thị xung quanh các nhà ga. Nơi diễn ra các hình thức di chuyển của người dân (đi bộ, di chuyển từ các phương tiện khác nhau).

Bà Mai Anh cũng nói rõ rằng tỷ lệ thu hút đô thị này nhiều hay ít còn tùy thuộc vào vị trí và mật độ đông đúc hành khách của các ga khác nhau. Thêm vào đó, khi triển khai dự án này chắc chắn sẽ tác động đến mục đích sử dụng đất hai bên tuyến đường sắt.

Cụ thể là sẽ giúp gia tăng mật độ và làm đa dạng chức năng đô thị. Song song với điều này, cũng sẽ mang lại những ảnh hưởng tiêu cực khi các tuyến đường sắt đi trên cao. Vì vậy cần sớm quy hoạch và có những biện pháp, chính sức để kiểm soát sự phát triển của những khu vực tự phát này.

Metro Sài Gòn có 2,7km đi ngầm giúp giảm sức ép lên khía cạnh cảnh quan và tiếng ồn của thành phố. Nhưng điều này cũng tác động rất lớn đến không gian ngầm đô thị, đặc biệt là khu trung tâm. May mắn rằng, các giải pháp về thiết kế cảnh quan sẽ giải quyết vấn đề này, mang lại hình ảnh mới cho đô thị. (Theo TS.KTS Hoàng Ngọc Lan chia sẻ)

Đặc biệt, Ths.Phan Lê Bình – chuyên gia giao thông đánh giá rằng giá bất động sản ở khu vực gần nhà ga sẽ bị đẩy lên cao, tồn tại song song với mật động xây dựng tăng sau sự xuất hiện tuyến Metro. Ông cũng chia sẻ rằng phải hoặc định rõ ràng các khu vực xung quanh nhà ga, để tránh các trường hợp tự phát.

Nhiều khu vực bất động sản tăng giá cao khi tuyến Metro TP HCM đi qua
Nhiều khu vực bất động sản tăng giá cao khi tuyến Metro TP HCM đi qua

Cụ thể, thành phố sẽ cho phép việc xây dựng với mật độ cao với khoảng cách bán kính là 500m, và các trường hợp xây dựng gần sát nhà ga sẽ hình thành nên với mật độ thấp hơn. Điều này thu hút một lượng lớn hành khách đến từ cư dân sống tại đây. Chính sách này vừa thu hút được nhiều hoạt động đô thị mà còn mang lại số lượng khách hàng thân thiết cho Metro Sài Gòn từ những khu vực này. 

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN BẤT ĐỘNG SẢN Realbiz

Địa chỉ: 54 Nguyễn Hoàng, P. An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM (Quận 2 cũ)

Hotline: 0937594628

Website:Realbiz

Facebook: Bất Động Sản Realbiz

Gọi zalo
0937594628