Tuyến Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án gồm 14 ga đi từ Bến Thành đến Suối Tiên và ngược lại. Đến nay đã hoàn thiện khoảng 82% khối lượng và dự kiến cung cấp điện tòa tuyến trong năm nay. Người dân TP HCM và cả nước rất mong chờ ngày Tuyến Metro số 1 đưa vào hoạt động chính thức.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Thông tin chung về dự án:
- Tên dự án: Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
- Hướng tuyến: Bắt đầu từ Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – Xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình.
- Chiều dài: 19,7 km, trong đó 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao.
- Số lượng ga: 14, trong đó 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.
- Định hướng: Kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP Biên Hòa – Đồng Nai.
- Diện tích Depot Long Bình – quận 9: 20 ha.
- Dự kiến hoàn thành: 2022
Những gói thầu chính của dự án
Dự án có 04 gói thầu chính:
- Gói số 1: Xây dựng đoạn đi ngầm: gồm 02 gói thầu:
- Gói số 1a: Từ Ga TT Bến Thành – ga Nhà hát TP, bao gồm nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm metro dài 515m.
- Gói số 1b: Từ ga Nhà hát TP – ga Ba Son, gồm 02 nhà ga ngầm và đoạn hầm metro dài 1.315m.
- Gói số 2: Xây dựng đoạn đi trên cao và depot: dài 17,1 km từ ga Ba Son đến Nhà Hát Thành Phố.
- Gói số 3: Mua thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và bảo dưỡng.
- Gói số 4: Hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Khai thác vận hành.
Cận cảnh tiến độ thi công Tuyến Metro số 1
Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có độ dài toàn tuyến 19,7 km, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Dự án có 3 gói thầu chính. Đến thời điểm này các gói thầu về thi công hạ tầng đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Trong đó có những hạng mục đạt được 100%.
Gói CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố). Đoạn Hầm đào hở đường Lê Lợi đã triển khai đạt 100% đối với hạng mục bê tông, thép sàn đáy, sàn đỉnh. Gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) các ga Bến Thành, Ba Son cũng đã hoàn thành trên 95%.
Gói CP2 (đoạn trên cao và depot), cũng đã hoàn thành phần xây dựng, phần cơ điện đã đạt trên 95%. Có thể thấy các hạng mục đang đi đến giai đoạn hoàn thiện để chuẩn bị đưa vào vận hành chạy thử.
Khó khăn nhất hiện nay là gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng). Vì dịch bệnh Covid – 19 nên việc nhập các thiết bị từ nước ngoài về bị chậm. Các hạng mục thi công ray đến nay mới chỉ đạt gần 50%.
Dự án đang chuẩn bị để vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Vận hành thử nghiệm trong depot. Sau đó thử nghiệm từ Depot đến ga Bình Thái. Thử nghiệm từ Depot đến ga Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray…
Quyết đưa Tuyến Metro số 1 vận hành vào năm 2022
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục quan trọng. Tình hình dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển các thiết bị từ Nhật Bản về Việt Nam. Tuy vậy, lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vẫn quyết tâm hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Sẽ đưa vào vận hành trong năm 2022.
Vừa qua, vào lúc 6h sáng 10/5, tàu biển Kaisa chở hai đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, TP HCM. Sau khi nhập khẩu và vận chuyển hai đoàn tàu thành công thì tiếp đến MAUR sẽ cho vận hành thử nghiệm trong khu vực depot.
Thử nghiệm 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống theo dõi điều khiển tàu. Theo kế hoạch, tuyến Metro số 1 dự kiến quý 4 năm 2021 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao để tiến đến khai thác thương mại trong năm 2022.
Tuyến Metro số 1 ảnh hưởng thế nào tới khu Đông?
Khi tuyến Metro số 1 đi vào hoạt động, diện mạo thành phố sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ. Đặc biệt là sự hình thành các chuỗi giá trị hiện đại, tiện nghi như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, nhà hàng,… Chính vì thế, BĐS xung quanh tuyến Metro này sẽ tăng cao do sự thay đổi thói quen di chuyển, sinh hoạt của người dân tác động.
Kể từ khi dự án được phê duyệt, hàng loạt các dự án BĐS xung quanh tuyến Metro số 1 được xây dựng. Dọc xa lộ Hà Nội và những nơi có tuyến Metro này đi qua, lượng căn hộ tăng nhanh với nhiều phân khúc khác nhau, nhưng phần lớn vẫn là phân khúc cao cấp.
Do những lợi ích từ tuyến Metro đem lại, mà BĐS tại khu vực có tuyến tàu điện chạy qua có mức giá cao hơn. Nằm trong khoảng 2 – 5% so với các căn hộ có chất lượng tương tự nhưng nằm ở khu vực khác.
Có thể thấy việc xây dựng tuyến tàu điện ngầm đầu tiên ở TP HCM ảnh hưởng rất lớn đến thành phố. Đồng thời cũng là lực kích thúc đẩy thị trường BĐS. Và chắc chắn bất cứ điểm nào có thể tiếp cận với tuyến đường sắt đô thị này đều sẽ được hưởng lợi thực sự.
Dự án mới gần tuyến Metro Số 1
MT Eastmark City là dự án căn hộ mới tại TP Thủ Đức, tọa lạc trong nội khu đô thị Điền Phúc Thành quận 9. Dự án nằm trong khu vực có hạ tầng phát triển đồng bộ, sở hữu nhiều tiềm năng vì vị trí thuận tiện cho giao thông. Bên cạnh đó, từ dự án cư dân có thể dễ dàng đi đến ga của tuyến Metro số 1.
Nếu bạn đang tìm kiếm cho bản thân và gia đình một căn hộ lý tưởng để an cư hoặc đầu tư thì MT Eastmark City là lựa chọn tốt nhất. Hướng đến xây dựng một khu đô thị văn minh, trí thức và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của cư dân.
Tham khảo thêm thông tin về dự án MT Eastmark City tại công ty bất động sản Realbiz:
Hotline: 0937594628